Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

Cách chọn Bàn ghế gỗ ngoài trời bền lâu

Thông thường loại bàn ghế sử dụng ngoài trời được làm bằng đá , hoặc đúc bằng xi măng mới chịu nổi mưa nắng khắc nghiệt của thiên nhiên .

Nhưng với công nghiệp chế biến gỗ hiện đại , người ta đã có thể sử dụng gỗ qua chế biến để làm bộ bàn ghế ăn , quầy bar , ghế tắm nắng , ghế xích đu , ván lát sân …để sử dụng ngoài trời liên tục mà không sợ bị mục vênh , hư hỏng .

Để chịu đựng được sự “lộ thiên”, gỗ phải qua một quá trình chọn lọc và xử lý kỹ càng, đúng chuẩn . Sau khi xẻ cây theo quy cách làm mộc, gỗ được đưa vào luộc từ 10 đến 12 giờ để chất dầu , nước trong thân gỗ đẩy ra ngoài .

Khi gỗ còn ấm , người ta đưa tiếp gỗ vào lò sấy để ổn định . Sau giai đoạn này , độ ẩm trong thân gỗ chỉ còn từ 8 đến 12 % . Quá trình chế tác này tạo cho gỗ chịu đựng mưa nắng tốt , giảm thiểu việc bị co nhót , cong vênh .

Chủng loại gỗ dùng đóng đồ ngoại thất hiện nay thường là cây dầu , chò chỉ hay bạch đàn nhập ngoại . Khi xẻ gỗ , nhà sản xuất đã loại bỏ các phần gỗ gần vỏ mà chỉ lấy phần lõi của cây. Nếu chủng loại gỗ này không được xử lý đúng mức thì gỗ sẽ tiết ra dầu dưới tác động của nắng mưa làm cho sản phẩm bị ố .


Chủng loại sản phẩm cao cấp nhất để bày ngoài trời là gỗ teak với giá bán sản phẩm cao gấp 2 hoặc 2,5 lần so với gỗ dầu hay chò . Tất cả hàng sử dụng ngoài trời đều được đóng tháo và ráp bằng ốc vít hoặc có thể xếp gọn lại , tiện dụng trong di chuyển . Riêng vỉ ván sàn được làm từ những thanh gỗ gắn song song có kích cỡ 30x30cm . Từ kích thước này , người dùng có thể xếp theo ý trên sàn , sân... mà không cần phải đóng “chết”.

Ngoài đá tự nhiên , không gì bài trí ngoài sân vườn đẹp và thân thiện bằng đồ gỗ . Trước đây người ta e ngại gỗ mau mục nhưng nay kỹ thuật tẩm sấy đã khắc phục được các nhược điểm này và hiện nay đồ gỗ sử dụng ngoài trời rất được nhiều người ưa chuộng .

1 nhận xét: