Thứ Ba, 14 tháng 12, 2010

Thiết kế nhà đẹp với ánh sáng và màu sắc

Ánh sáng tự nhiên có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch không khí trong nhà.Ngoài ra ánh sáng tự nhiên còn có tác dụng đem lại cảm giác thoải mái trong sinh hoạt cho người ở, đem lại cảm nhận về hình khối, màu sắc kiến trúc ngoài nhà. Cảm nhận về màu sắc cũng chịu sự chi phối đáng kể của cường độ ánh sáng, hướng chiếu sáng. Một ngôi nhà kiến trúc ngoại thất được gọi là đẹp khi nó tạo được sự cảm thụ tốt cho cả người quan sát và người ở tại nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Bản chất của chiếu sáng tự nhiên là ánh sáng trắng. Sự phối màu ngoài nhà của công trình kiến trúc được xây dựng trên cơ sở của ánh sáng chủ đạo này kể từ sắc độ của vật liệu, của bóng đổ trên sân vườn hay trên công trình cận kề, bóng phản quang và kể cả sắc độ của bóng bản thân.

Ánh sáng và màu sắc có ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng không gian của nhà ở, không những nó chi phối mà còn tạo các cảm xúc khác nhau của các cá thể sống trong môi trường đó. Một phòng ngủ nên có ánh sáng và màu sắc thiên về sắc ấm, trầm, tạo cảm giác yên tĩnh và ấm áp bằng các thủ pháp về gam màu với ánh sáng màu vàng, cường độ vừa phải, ánh sáng điểm với sự tham gia của một hoặc vài đèn rọi vào các vật phẩm trưng bày mang tính riêng tư như ảnh lưu niệm, tranh tường, tượng v..v..Trong khi đó, màu sắc và ánh sáng của phòng khách lại yêu cầu với cường độ ánh sáng mạnh, điện chiếu sáng tương đối đều và tuỳ thuộc vào kích thước phòng. Ánh sáng và màu sắc cũng có tác dụng tôn những ưu điểm và giảm thiểu khiếm khuyết của không gian chung cùng với các thủ pháp về đường nét và hình khối. Nguồn sáng được đề cập đến trong chiếu sáng nhân tạo bao gồm ánh sáng điểm và ánh sáng tán . Trong kiến trúc, không gian của một công trình nói chung và nhà ở nói riêng được hình thành bởi mặt bằng, các mặt đứng và trần. Nói cách khác, một không gian được đóng kín bởi nhiều diện. Chính vì vậy, sự cảm nhận về màu sắc, không gian và các vật thể trong nội thất được đề cập đến không chỉ đơn thuần cho riêng một diện riêng lẻ nào. Giữa chúng có mối liên hệ biện chứng, ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Và tất nhiên, nguồn sáng nhân tạo trong nội thất một ngôi nhà sẽ có ảnh hưởng tới các vật dụng nội thất. Việc xử lý, bố trí nguồn sáng, màu sắc của ánh sáng không nằm ngoài mục đích thoả mãn được mối quan hệ giữa hình thể, chất liệu và màu sắc. Mỗi một cá thể trong gia đình đều có sự cảm nhận rất khác nhau về màu sắc và ánh sáng. Điều đó phụ thuộc vào tâm sinh lý, lứa tuổi, tính chất và môi trường nghề nghiệp…hình thành nên thói quen và sở thích của từng người. Người kiến trúc sư cũng không nằm ngoài quy luật đó. Mỗi người thiết kế có một phong cách, một quan điểm riêng trong quá trình thiết kế nội thất. Nếu sở thích của gia chủ gần với quan điểm đó, phong cách của kiến trúc sư thì đồ án thiết kế rất dễ đến đích. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ tìm được tiếng nói chung nếu có sự trao đổi kỹ và với sự làm việc nghiêm túc của đội ngũ thiết kế kinh nghiệm .

Ánh sáng, màu sắc có tác dụng sáng tạo, nâng cao sức biểu cảm cho các loại vật liệu, chất liệu khác nhau cũng như cho không gian và hình khối kiến trúc của nhà ở. Chắc chắn, ánh sáng và màu sắc sẽ là mối quan tâm của rất nhiều người trong quá trình thiết kế xây dựng nhà ở của mình nhằm đạt được một chất lượng cao trong môi trường ở của bản thân và của cả môi trường kiến trúc chứa nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét